มือใหม่ควรซื้อดัมเบลกี่กิโลกรัม

 

การเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยดัมเบลเป็นขั้นตอนที่ดีในการดูแลสุขภาพและเพิ่มกล้ามเนื้อ การเลือกน้ำหนักของดัมเบลที่เหมาะสมสำคัญมากในการให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพ สำหรับมือใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ในการออกกำลังกายด้วยดัมเบล คำถามที่พบบ่อยคือ “ควรซื้อดัมเบลกี่กิโลกรัม?” การเลือกน้ำหนักที่เหมาะสมจะช่วยให้การฝึกออกกำลังกายเป็นไปอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับเวลาน้ำหนักที่เหมาะสมสำหรับมือใหม่ในการใช้ดัมเบลกันค่ะ

 

 
 
1. 2-4 กิโลกรัม (5-10 ปอนด์): น้ำหนักดัมเบลในช่วงนี้เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นออกกำลังกาย น้ำหนักเบาเช่นนี้เหมาะสำหรับการฝึกกล้ามเนื้อแขนและฝ่ามือ และเหมาะสำหรับผู้ที่มีระดับความพร้อมทางร่างกายน้อย
 
 
 
2. 6-8 กิโลกรัม (15-20 ปอนด์): น้ำหนักดัมเบลในช่วงนี้เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ต้องการฝึกกล้ามเนื้อแขนและหน้าท้อง น้ำหนักนี้ยังเหมาะสำหรับฝึกกล้ามเนื้อขาและกล้ามเนื้อหลัง
 
 
 
3. 10-12 กิโลกรัม (25-30 ปอนด์): น้ำหนักดัมเบลในช่วงนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในการออกกำลังกายหรือมีระดับความพร้อมทางร่างกายมากขึ้น น้ำหนักนี้ใช้ในการฝึกกล้ามเนื้อทั่วไปและยังเหมาะสำหรับฝึกแบบฮิททราซ์เนอร์ (High-Intensity Interval Training) หรือการฝึกหลายลักษณะของกล้ามเนื้อในช่วงเวลาเดียว
 
การเลือกน้ำหนักดัมเบลที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับความพร้อมทางร่างกายและวัตถุประสงค์ของการออกกำลังกายของคุณ ควรเริ่มต้นด้วยน้ำหนักที่เบาและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อคุณรู้สึกว่าการฝึกกายกับน้ำหนักปัจจุบันมีความสะดวกและไม่ยากเกินไป คุณสามารถพิจารณาเพิ่มน้ำหนักในภายหลังเมื่อคุณรู้จักเทคนิคการใช้ดัมเบลและรู้ว่าตัวเองสามารถควบคุมการฝึกออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดี ควรปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญหรือครูสอนออกกำลังกายหากคุณไม่แน่ใจว่าน้ำหนักดัมเบลที่เหมาะสมสำหรับคุณคือเท่าไร โดยทั่วไปแล้วควรเลือกน้ำหนักที่เหมาะสมให้กับความพร้อมทางร่างกายของคุณเพื่อให้การออกกำลังกายเป็นประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุด